หนีห่าวเกาหลี (Nihao Korea)

ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลี ฉันมีสมมติฐานในใจ 2-3 ข้อ ที่อยากไปพิสูจน์
หนึ่ง (เขาว่า) ประเทศเกาหลีไม่ค่อยมีอะไรให้เที่ยว
สอง (เขาว่า) ที่ประเทศเกาหลี ใช้ภาษาญี่ปุ่นก็ได้ ภาษาจีนกลางก็ดี
สาม (เขาว่า) คนเกาหลีไม่ได้น่ารักเหมือนในละคร

พอได้ไปสัมผัสเกาหลีจริง ๆ แล้ว ฉันพบว่ามันก็ไม่ได้เป็นแบบที่เขาว่าซักเท่าไหร่


ข้อแรก ตอบได้สั้น ๆ ว่า เวลา 5 วัน กับ 4 คืน (แถมไม่มีคืนไหนที่กลับถึงที่พักก่อน 5 ทุ่มเลยซักคืน) นั้นเที่ยวไม่ทัน และเที่ยวไม่ครบทุกที่ที่ (ฉัน) อยากไป…ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าฉันมันโลภไปหน่อย

ข้อสอง เป็นความจริงที่ภาษาจีนกลางนั้นใช้ได้ทั่วไปในประเทศเกาหลี สตาฟในที่พักก็พ่นภาษาจีนใส่เราตั้งแต่ยังไม่รู้ว่าเรามาจากไหน!? เจ้าหน้าที่ในศูนย์วัฒนธรรมก็เหมือนกัน ไม่ใช่แค่พูดภาษาจีน แต่ยังเป็นคนจีนอีกด้วย!? (เอากะเค้าสิ) ส่วนภาษาญี่ปุ่นที่ฉันมีควาามรู้ระดับงู ๆ ปลา ๆ (คนเกาหลีเรียกญี่ปุ่นว่า ‘อิลบน’ ฟังคล้าย ๆ คำว่า ‘ญี่ปุ่น’ อยู่เหมือนกัน) นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวแล้วฉันได้ใช้ภาษานี้กับคนท้องถิ่นแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ในร้านอาหาร (ร้านอาหารญี่ปุ่นอีกต่างหาก) ย่านมยองดง  ถึงใครจะบอกว่าพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดนัมแดมุนพูดภาษาญี่ปุ่นกันปร๋อ แต่ตอนไปเอง ไม่เห็นจะเจอเลยแฮะ
อาจจะโชคดีนิดหน่อยก็ตรงที่ว่าคำในภาษาเกาหลี กับคำในภาษาญี่ปุ่นหลายคำ ใช้คำเดียวกัน ฉันเลยเอามาใช้ได้เนียน ๆ

ข้อสาม ถ้าเป็นเรื่องหน้าตา ฉันว่าเด็ก ๆ ชาวเกาหลีที่ได้เจอ มีหน้าตาน่ารัก ๆ เยอะเลย (เด็กเจเนอเรชั่นใหม่เค้าพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะเด็กในย่านมหา’ลัยต่าง ๆ) แต่ถ้าเป็นเรื่องนิสัย ฉันพบว่าคนเกาหลีใจดีและช่วยเหลือดีมาก ๆ (เวลาถามทาง มีคนเดินพาไปส่งหลายครั้งจนนับไม่ไหว) และขนาดว่า คนชาตินี้ ขึ้นชื่อเรื่องชอบเดินชน แต่ฉันก็ไม่ได้รู้สึกว่าถูกเดินชนเยอะไปกว่าตอนอยู่ในประเทศตัวเองเลยนะ

เท่าที่เจอมา ฉันว่าคนเกาหลีไม่ได้น่ากลัว แต่บ่อยครั้ง ความรู้สึกแรกของฉันมักจะบอกว่าพวกเค้าเป็นคนแข็ง ๆ และดุนิด ๆ แต่พอคุยไปคุยมากลับรู้สึกว่าพวกเค้าเป็นคนที่ nice และยิ้มเก่ง…ผิดจากตอนแรกไปเลยละ

กลับมาจากเกาหลีแล้วก็มีคำถามในใจผุดขึ้นมาใหม่อีกหลายข้อ
สงสัยจะต้องหาโอกาสกลับไปหาคำตอบอีกซักรอบซะแล้ว ^^~

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ท่องเที่ยว คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

3 ตอบกลับที่ หนีห่าวเกาหลี (Nihao Korea)

  1. sunanta พูดว่า:

    คำถามที่ผุดขึ้นมาใหม่นี่ คือคิดว่า"เขียว"ยังทำงานที่ banana หรือเปล่า…..น๊าถ้าจะไปอีก อย่าลืมชวนด้วยนะ

  2. kongy พูดว่า:

    เห็นด้วยอย่างนึงคือ คนเกาหลีไม่ได้น่ากลัวและเดินชนมากมายไปกว่าชาติอื่นถ้าจะไปอีก ก็มาชวนด้วย อยากจะบอกว่า ชักจะติดใจประเทศนี้ซะแล้ว (ไม่นับรวมน้องวงนั้นก็ยังได้)

  3. nuchlada พูดว่า:

    ยังไม่โดนคนเกาหลีชนเลยนะ สงสัยเค้าจะปฏิวัติตัวเองใหม่แล้วมั้ง เราว่าคนเกาหลีออกจะขำ ๆ บางครั้งก็ดูคล้ายในซีรี่ส์ ในรายการเกมโชว์ที่ดูเนอะ

ใส่ความเห็น

